Hai loại cầu trục đang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là cầu trục dầm đôi và cầu trục dầm đơn. Tùy thuộc vào khối lượng hàng hóa, kích thước nhà xưởng, trong từng lĩnh vực mà người ta lựa chọn cầu trục dầm đôi hay cầu trục dầm đơn.

Hiện nay cầu trục đang là thiết bị khá phổ biến trong hoạt động sản xuất, đặc biệt là trong những ngành công nghiệp nặng, bởi khả năng nâng hạ những vật có khối lượng lớn, cồng kềnh một cách dễ dàng, hiệu quả. Hai loại cầu trục đang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là cầu trục dầm đôi và cầu trục dầm đơn. Tùy thuộc vào khối lượng hàng hóa, kích thước nhà xưởng, trong từng lĩnh vực mà người ta lựa chọn cầu trục dầm đôi hay cầu trục dầm đơn.
Ở bài này chúng tôi sẽ làm rõ hơn những ưu khuyết điểm của từng loại giúp các bạn có thể đưa ra lựa chọn của mình: cầu trục dầm đôi hay cầu trục dầm đơn.

I. Đối với cầu trục dầm đơn có những ưu nhược điểm như sau:

1. Ưu điểm:

  • Thiết kế gọn nhẹ.
  • Gia công, chế tạo nhanh.
  • Không cần quá nhiều thời gian vào việc lắp đặt, khi lắp đặt không đòi hỏi thiết bị hỗ trợ.
  • Giá thành tương đối, rẻ hơn so với cầu trục dầm đôi.
  • Có thể lắp đặt ở những không gian hạn chế về chiều rộng và chiều dài.

2.      Nhược điểm cầu trục dầm đơn

-   Tải trọng nâng hạ thấp, tối đa  20 tấn.

-   Chiều cao nâng thấp hơn so với cầu trục dầm đôi, khi đặt trong cùng điều kiện: cùng cao độ vai cột trong nhà xưởng.

II. Đối với cầu trục dầm đôi có những ưu nhược điểm như sau:

1. Ưu điểm:

-  Do kết cấu được tổ hợp từ 2 dầm nên kết cấu vững chắc, hoạt động ổn định với độ cứng lớn, có khả năng nâng hạ các vật có tải trọng lớn.

-  Sức nâng của nó dao động từ 2-100 tấn với khẩu độ từ 5-50m, năng lực lớn hơn nhiều so với cầu trục dầm đơn, đặc biệt có thể thiết kế theo yêu cầu cho phù hợp kích thước nhà xưởng.

-  Ngoài ra cầu trục dầm đôi cũng khá gọn nhẹ, dễ dàng lắp đặt và sử dụng, bảo dưỡng , đặc biệt là trong những cầu trục có khẩu độ trên 15m

2. Nhược điểm:

-  Tuy nhiên, nó cũng có những nhược điểm nhất định, đó là trong quá trình di chuyển sẽ xảy ra sự xô lệch dầm cầu do lực cản hai bên ray không đều.